Tin tức

10:39 | 14/01/2020

Hưởng ứng phong trào sáng tạo kỹ thuật của tỉnh, vừa qua tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 8 (2018-2019), Trường cao đẳng Nghề Phú Yên có 2 giải pháp đạt giải cao. Đây là nỗ lực của tập thể nhà trường cũng như của những cá nhân có giải pháp nhằm hiện thực hóa các ý tưởng và đưa các kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn.

Thúc đẩy phong trào sáng tạo 

(Ông Vũ Thanh Tân, giáo viên Trường cao đẳng Nghề Phú Yên giới thiệu chiếc xe lăn đa năng do giáo viên của trường chế tạo. Ảnh: THÁI HÀ)

Nhận thức được vai trò của nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, khẳng định uy tín của nhà trường, những năm gần đây, các cán bộ, viên chức của Trường cao đẳng Nghề Phú Yên không ngừng đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, đưa phong trào sáng tạo kỹ thuật ngày càng đi lên. 

Trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 8 (2018-2019), nhóm tác giả Vũ Thanh Tân, Nguyễn Lưu Hồng, giáo viên nhà trường, đã mang đến hội thi giải pháp: “Hệ thống điều khiển thiết bị phòng làm việc, phòng học theo nhiệt độ và ánh sáng”.

Giới thiệu sản phẩm tại hội thi, thầy Vũ Thanh Tân cho biết, với thiết kế nhỏ gọn nhưng chứa nhiều tiện ích phù hợp cho phòng làm việc, hệ thống tích hợp những chức năng như: nhận biết sự có mặt khi có người vào phòng để đóng nguồn điện cung cấp cho mạch điều khiển tự động (bật - tắt với hai mức ánh sáng); tự động bật - tắt quạt (với hai cấp độ nhiệt) phù hợp với các nhu cầu sử dụng khác nhau. Hệ thống còn có chuông báo tiết học. Ngoài ra, một ưu điểm của sản phẩm này là hệ thống điều khiển trung tâm, sử dụng hoàn toàn bằng pin năng lượng mặt trời, phát huy tối đa công dụng của thiết bị, đảm bảo an toàn, tiết kiệm. Giải pháp trên đạt giải nhì tại hội thi.

Cũng trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 8 (2018-2019) thầy Nguyễn Tấn Tùng, giáo viên Khoa Cơ khí, chế tạo cũng mang đến giải pháp Máy gọt vỏ và cắt hạt lựu nha đam. Máy gọt vỏ nha đam là một trong những sản phẩm được chế tạo và hoạt động thử nghiệm tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên.

Theo thuyết minh sản phẩm, điểm khác biệt lớn nhất của giải pháp dự thi này so với các loại máy gọt vỏ nha đam, máy cắt hạt lựu nha đam trên thị trường là sự kết hợp vừa gọt vỏ vừa cắt hạt lựu nha đam với hệ thống dao cắt hạt lựu được gắn trực tiếp ngay trên băng tải. So với các máy có trên thị trường thì chiếc máy gọt vỏ và cắt hạt lựu nha đam của tác giả Nguyễn Tấn Tùng có kích thước nhỏ gọn nhưng năng suất cao hơn, mỗi giờ có thể cắt hạt lựu từ 400-600kg nha đam nguyên liệu. Giải pháp Máy gọt vỏ nha đam được ban giám khảo đánh giá cao, đạt giải ba tại hội thi.

Nâng cao hiệu quả ứng dụng 

Có một thực tế là cứ sau mỗi Hội thi Sáng tạo kỹ thuật sẽ có nhiều ý tưởng, giải pháp đạt giải cao được vinh danh. Tuy nhiên sau đó, việc áp dụng các ý tưởng sáng tạo vào thực tế lại gặp không ít khó khăn. Trăn trở với thực trạng này, tác giả các giải pháp của Trường cao đẳng Nghề Phú Yên luôn nỗ lực để nâng cao tính ứng dụng thực tiễn cho các sản phẩm.

Đồng cảm với người bệnh, người khuyết tật gặp khó khăn trong việc di chuyển và sinh hoạt hàng ngày, ThS Phạm Hùng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ tổng hợp, Trường cao đẳng Nghề Phú Yên đã nghiên cứu thiết kế, chế tạo xe lăn đa năng với nhiều tiện ích, giá thành rẻ nhằm phục vụ tốt đối tượng sử dụng. Khi sản phẩm được hoàn thiện, nhóm tác giả đã chuyển giao cho các bệnh nhân Bệnh viện Phục hồi chức năng Phú Yên sử dụng thử và nhận được phản hồi tích cực từ người bệnh.

































Để hoạt động sáng tạo kỹ thuật đi vào thực chất, những năm qua, cùng với việc khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học, Trường cao đẳng Nghề Phú Yên còn tạo điều kiện tối đa để cán bộ, công nhân viên chức nhà trường có thể an tâm tham gia hoạt động nghiên cứu.

Với sự tâm huyết của những người làm công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, chất lượng của các đề tài, dự án, giải pháp khoa học của cán bộ, giáo viên nhà trường không ngừng nâng cao về số lượng, chất lượng; trong đó, nhiều sản phẩm khi đưa vào thực tế đã mang lại hiệu quả cao. 

TS Đặng Văn Lái, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên

Được ứng dụng tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên từ tháng 2/2019 đến nay, Hệ thống điều khiển thiết bị phòng làm việc, phòng học theo nhiệt độ và ánh sáng đã hoạt động ổn định, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực cho nhà trường: tiết kiệm năng lượng, giúp bảo vệ không phải tắt đèn, quạt hoạt động trong giờ học và tự động tắt sau khi mọi người ra về...

Với những ưu điểm đó, giải pháp có thể ứng dụng cho tất cả các phòng làm việc tại các công sở, các trường học trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Ngoài ra, các giải pháp khác như: máy gọt vỏ và cắt hạt lựu nha đam của tác giả Nguyễn Tấn Tùng hay Máy quạt đa chức năng của tác giả Huỳnh Thái Thức đều được sử dụng hiệu quả trong thực tiễn.

THÁI HÀ

http://www.baophuyen.com.vn/79/233831/giai-phap-sang-tao-phai-co-tinh-thuc-tien.html Thứ Hai, 13/01/2020 15:00 CH

Các tin khác