Tin tức

Cao đẳng Nghề Phú Yên có hai học sinh, sinh viên được vinh danh tiêu biểu toàn quốc

03:45 | 25/10/2020

Bộ LĐ-TB-XH vừa tổ chức lễ tuyên dương 130 học sinh, sinh viên (HSSV) giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2020. Đây là lần đầu tiên Bộ LĐ-TB-XH tổ chức sự kiện này nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới.

Phú Yên có hai HSSV Trường cao đẳng Nghề Phú Yên được vinh danh tại lễ tuyên dương này.

BÀN THỊ YẾN NHI, HỌC SINH NGÀNH MAY - THIẾT KẾ THỜI TRANG: Học nghề để sớm lập nghiệp

 Sau khi học xong chương trình lớp 8 tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Bàn Thị Yến Nhi được một người quen của gia đình đưa xuống TP Tuy Hòa nuôi ăn học. Sau khi hoàn thành chương trình lớp 9 Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa), Yến Nhi thi đậu vào Trường THPT Nguyễn Huệ. Tuy nhiên, xét thấy hoàn cảnh gia đình khó có thể đảm bảo việc học lâu dài nên Yến Nhi không tiếp tục vào lớp 10 mà chọn học nghề May - Thiết kế thời trang tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên với hy vọng sớm có nghề để tìm kiếm việc làm, lập nghiệp.

Bàn Thị Yến Nhi được vinh danh tại lễ tuyên dương. Ảnh: CTV

 

  Yến Nhi cho biết: “Lúc đầu học nghề em rất lóng ngóng, vì thời gian thực hành chiếm đến 70%. Tuy nhiên, nhờ sự động viên, hỗ trợ của thầy cô giáo dần dần em làm quen được với môi trường học nghề”. Vừa học nghề vừa học văn hóa đối với một học sinh vừa hoàn thành chương trình THCS không phải dễ, song nhờ biết nỗ lực, sắp xếp kế hoạch học tập hợp lý nên trong năm học vừa qua Yến Nhi đạt học sinh giỏi; đặc biệt là Nhi được trường chọn tham gia Hội thi Tay nghề cấp tỉnh năm 2020 và đạt giải nhất. Đây là những tiêu chí quan trọng để Nhi được Bộ LĐ-TB-XH xét chọn là học sinh xuất sắc, tiêu biểu giáo dục nghề nghiệp.

 

  Nhi chia sẻ: “Thành quả ngày hôm nay ngoài nỗ lực của bản thân còn nhờ công lao giảng dạy, dìu dắt, động viên rất lớn của các thầy cô giáo và ban giám hiệu nhà trường. Việc học nghề giúp em tiết kiệm thời gian, lại rèn được tay nghề. Hiện em đang học năm cuối và đã được nhà trường bố trí thực hành, thực tập nhiều lần tại Công ty CP Đầu tư quốc tế Phong Phú - Phú Yên. Thành tích này cũng mới chỉ là nền tảng để em tiếp tục hành trình tìm kiếm tương lai. Em dự định sau khi tốt nghiệp trung cấp em sẽ tiếp tục liên thông lên cao đẳng”.

  Theo cô Phan Thị Diệu, giáo viên chủ nhiệm của Nhi, Nhi là học sinh rất chuyên cần, siêng năng, chịu khó tìm tòi và sáng tạo. Đây là những yếu tố rất cần đối với học sinh học nghề. Việc học sinh trường nghề được vinh danh sẽ góp phần rất lớn trong việc khích lệ, cổ vũ cho cả thầy và trò các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nỗ lực, trau dồi kỹ năng. Thông qua đó góp phần thay đổi nhận thức của xã hội về việc lựa chọn học nghề làm hướng đi tương lai của mình.

HOÀNG NGỌC THIỆN, SINH VIÊN NGÀNH CÔNG NGHỆ Ô TÔ: Mong muốn trở thành người thợ giỏi

  “Mọi người nói học nghề kém sang, nhưng ngay sau khi tốt nghiệp THPT, ba mẹ đã hướng em đi theo trường nghề. Em thích cơ khí, đặc biệt là các loại xe nên chọn ngành Công nghệ ô tô. Học nghề có cái hay là trường liên kết đào tạo với doanh nghiệp nên người học có cơ hội được học hỏi thực tế với thiết bị rất tốt. Sau 2 năm theo học ngành này, em có thể tự tin khẳng định quyết định chọn học nghề của em là hoàn toàn đúng đắn”, Hoàng Ngọc Thiện tự tin khi nói về việc học nghề của mình.

Hoàng Ngọc Thiện được vinh danh tại lễ tuyên dương. Ảnh: CTV

  Lựa chọn con đường học nghề thay vì thi đại học, Hoàng Ngọc Thiện đã nỗ lực để trở thành SV tiêu biểu của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp năm 2020, bằng kết quả học tập loại giỏi, đạt giải nhất Hội thi Tay nghề cấp tỉnh năm 2020. Thiện cho biết: Công nghệ ô tô là ngành học tích hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực: Cơ khí, tự động hóa, điện - điện tử và công nghệ chế tạo máy… Vì vậy, để học tốt nghề này, đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác, kiên trì nhẫn nại, không ngại khó khăn khi tiếp cận cái mới… Nhờ học nghề này mà em được rèn luyện những đức tính trên.

  Trong những năm gần đây, thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo, giáo dục nghề nghiệp có bước phát triển nhanh chóng theo hướng gắn kết thị trường lao động, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp. Hoàng Ngọc Thiện đặt ra mục tiêu cho bản thân là không ngừng phấn đấu rèn luyện tay nghề để trở thành người thợ giỏi.

  Thiện thổ lộ: Đến giờ em vẫn nhớ những lời động viên, căn dặn của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tại chương trình gặp mặt. Phó Chủ tịch nước căn dặn là phải không ngừng phấn đấu, trau dồi kiến thức và rèn luyện tay nghề, “rèn đức, luyện tài”, tự tin lập thân, lập nghiệp, trở thành công dân tốt, góp phần xây dựng đất nước phát triển nhanh và bền vững. Còn tại lễ vinh danh, Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung nhìn nhận: “Các em là những chiến sĩ tiên phong trong lực lượng lao động có kỹ năng nghề trong tương lai; là nguồn lực quý giá, chìa khóa để tăng năng suất lao động và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong thời gian tới”. Em xem đây là những lời động viên quan trọng để giúp em tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, gặt hái được nhiều thành công hơn trên hành trình phấn đấu trở thành người thợ giỏi chuyên môn, vững tay nghề, có bản lĩnh vững vàng, đóng góp xứng đáng cho xã hội. 

Những HSSV được tuyên dương lần này có thành tích xuất sắc toàn diện trong học tập và rèn luyện, tiêu biểu về đạo đức và lối sống, được xét chọn từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong cả nước. Thành tích và danh hiệu mà Thiện và Nhi đạt được không chỉ là niềm tự hào của bản thân các em mà còn góp phần khẳng định chất lượng đào tạo của nhà trường trong hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc.

Thầy Nguyễn Văn Nhất, Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên

 

Theo THÚY HẰNG- Báo Phú Yên.

(http://www.baophuyen.com.vn/79/248036/hai-hoc-sinh-sinh-vien-truong-nghe-duoc-vinh-danh-tieu-bieu-toan-quoc.html)

Các tin khác