Tin tức

Sự khác biệt của một kỳ thi tốt nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp của Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên

10:53 | 24/08/2023

SỰ KHÁC BIỆT CỦA MỘT KỲ THI TỐT NGHIỆP TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG, TRUNG CẤP CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ PHÚ YÊN

          Tại một kỳ thi tốt nghiệp ở Cơ sở giáo dục nghề nghiệp nói chung và trường Cao đẳng Nghề Phú Yên nói riêng, các HSSV phải thể hiện các kỹ năng thành thạo trên máy móc, thiết bị trước sự chứng kiến và đánh giá của doanh nghiệp. Đây là điểm khác biệt của giáo dục nghề nghiệp so với các bậc học khác và cũng là minh chứng cho việc HSSV ngay sau khi ra trường hoàn toàn có khả năng làm việc trong các vị trí sản xuất của doanh nghiệp. 

  Trong các ngày từ 16 đến 18/08/2023, tại 02 cơ sở của Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên (PVTC) tổ chức kỳ thi tốt nghiệp, gồm thi lý thuyết và thi thực hành chuyên môn của các nghề với hơn 200 HSSV.

Sản phẩm thi thực hành kỹ năng nghề Kỹ thuật chế biến món ăn

  Kỳ thi có đại diện doanh nghiệp đến tham gia và đánh giá phần kỹ năng (thực hành) là: Công ty TNHH Tự động Việt (nghề Điện công nghiệp), Công ty Cổ phần Bá Hải (nghề Vận hành sửa chữa thiết bị lạnh), Công ty Cổ phần IDP (nghề Chế tạo thiết bị cơ khí), Stelia Beach Resort (Kỹ thuật chế biến món ăn), Tuy Hòa Beach Hotel (nghề Quản trị khách sạn), Công ty cổ phần đầu tư kỹ thuật Công nghệ Thành An (nghề Sửa chữa máy tính; quản trị mạng máy tính)….

Description: E:\HUNG ANH\TRUYEN THONG\HINH ANH\thi tot nghiep 2023\dot 2\z4613395743443_fe64d3dbe280e73aeaedaa3355ca3e31.jpg

Phần kỹ năng của HSSV có sự tham gia đánh giá và chấm thi của doanh nghiệp

  Tại kỳ thi, HSSV sẽ phải trải qua 3 nội dung thi bao gồm nội dung bắt buộc là Chính trị, tiếp đến là Lý thuyết chuyên môn và cuối cùng là Kỹ năng thực hành. Đây là phần thi quan trọng nhất, các em phải mô tả được tất cả quá trình, quy trình thực hiện nội dung yêu cầu của bài thi, thực hiện nhiều kỹ năng kỹ thuật, vận hành máy móc, thiết bị công nghệ cao, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình thực hiện bài thi. Hình thức thi này được doanh nghiệp đánh giá cao và hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng đào tạo của nhà trường.

  Bên cạnh đó, ngay trong quá trình đào tạo, doanh nghiệp đã tham gia vào tất cả các khâu liên quan, từ khâu định hướng, hướng nghiệp cho các em lựa chọn ngành nghề phù hợp. Hàng năm, doanh nghiệp cùng nhà trường xây dựng và điều chỉnh chương trình đào tạo cho phù hợp với doanh nghiệp, nhu cầu của xã hội. Trong quá trình học tập, sinh viên của nhà trường được đến doanh nghiệp thực tập kể cả thực tập tốt nghiệp. Giai đoạn cuối cùng là tuyển dụng, bao gồm cùng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp và đánh giá kỹ năng.

Sinh viên thi thực hành kỹ năng nghề trên các thiết bị nghề Điện công nghiệp

  Đây là một kỳ thi rất hiệu quả đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp nói chung và của PVTC nói riêng. Thông qua kỳ thi này, doanh nghiệp có thêm một lần nữa nhìn nhận trình độ kỹ năng của các ứng viên, từ đó doanh nghiệp sẽ có góc nhìn khách quan hơn để quyết định ký hợp đồng lao động ngay sau khi các học sinh, sinh viên tốt nghiệp.

“Ruộng bề bề không bằng có nghề trong tay”

Được trực tiếp tham gia vào quá trình thi tốt nghiệp của PVTC, Doanh nghiệp đặc biệt chú ý theo dõi và đánh giá phần thi thực hành, bởi đây là nội dung liên quan đến các vị trí việc làm trong doanh nghiệp. Trong nghề điện, có rất nhiều chi tiết được đánh giá như: đi dây, độ an toàn, gọn gàng, bảo đảm cách điện tốt… Về cơ bản, các sinh viên đều nắm chắc cả về lý thuyết và kỹ năng thực tế.

Quá trình thi của các HSSV, đại diện doanh nghiệp có thể chỉ ra những điểm kỹ năng tốt và chưa tốt để cùng nhà trường đánh giá. Xoáy sâu vào tiêu chí HSSV học nghề ra trường là phải làm được việc ngay. Khi HSSV nào tự tin trong thi cử, thì doanh nghiệp cũng đã có thể đánh giá được trình độ, kỹ năng chuyên môn, như vậy HSSV đó đã có thể được điền tên tuyển dụng vào vị trí việc làm cụ thể cho lần tuyển dụng tiếp theo.

Các HSSV rất tự tin và thoải mái trong kỳ thi này

“Từ nhiều năm nay, doanh nghiệp đều nhận HSSV về thực tập và đã tuyển dụng nhiều em về làm việc với mức lương khá cao. Bên cạnh đó, doanh nghiệp tạo cơ chế khoán để thúc đẩy năng suất lao động, đồng thời tăng thu nhập cho người lao động.

 “Ruộng bề bề không bằng nghề trong tay” - hàm ý của cha ông ta ngày xưa đã nói đến tầm quan trọng của việc học nghề, có nghề và làm nghề. Ngày nay, những quan niệm ấy vẫn còn nguyên giá trị, giúp HSSV có định hướng nghề để lập thân, lập nghiệp và kiến tạo tương lai.

 

Một số hình ảnh trong kỳ thi

HSSV thi thực hành kỹ năng nghề Kỹ thuật chế biến món ăn

HSSV thi thực hành kỹ năng nghề Quản trị khách sạn

Description: E:\HUNG ANH\TRUYEN THONG\HINH ANH\thi tot nghiep 2023\dot 2\z4610945652440_6124089a592d3dd207b9a9d1395b1969.jpg

Doanh nghiệp tham gia đánh giá phần thi kỹ năng nghề

Doanh nghiệp tham gia đánh giá phần thi kỹ năng nghề

HSSV thi thực hành kỹ năng nghề Chế tạo thiết bị cơ khí

(TPĐT Phạm Hùng Anh)

Các tin khác